บทที่ 1 ตัวแปร (variable)
กำหนดให้ x = 5
y = 4
z = x + y
ผลลัพธ์ที่ได้ z จะมีค่าเท่ากับ 9 เพราะเราได้นำเอาค่าที่อยู่ในตัวแปร x มาบวกกับตัวแปร y และผลลัพธ์ที่ได้เราเก็บไว้ในตัวแปร z ครับ
เห็นไหมล่ะครับในหลักการเขียนโปรแกรมก็อ้างอิงกับหลักการทางคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจกันได้แบบง่ายๆ ตัวแปรในทางคอมพิวเตอร์คือการเก็บค่าต่างๆ ไว้ในหน่วยความจำซึ่งเราสามารถเรียกใช้งานได้ครับ แน่นอนว่าตัวแปรที่เราจัดเก็บไว้ไม่ได้มีเฉพาะแค่เพียงตัวเลขที่เป็นจำนวนเต็มเท่านั้น อาจจะเป็นตัวอักษร ข้อความ หรือตัวเลขที่เป็นทศนิยมก็ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการกำหนดชนิดของข้อมูล (data type) ในการจัดเก็บด้วย ซึ่งในทางคอมพิวเตอร์แบ่งรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลได้ดังนี้
ตัวอักษร: char มีขนาด 8 บิต
จำนวนเต็ม: integer มีขนาด 16 bit
ex. -5, -4, -3, -2, -1, 0, 1, 2, 3, 4, 5
จำนวนจริง(ทศนิยม): float มีขนาด 32 บิต, double มีขนาด 64 บิต
ex. 0.1, 1.1, 2.1, 3.1
ข้อความ: string
ex. "lovecoding", "รักการเขียนโค้ดดอทคอม"
ข้อดีของการใช้ตัวแปร
1. สามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น
2. ใช้เพื่อเก็บค่าต่างๆ ที่อยู่ในหน่วยความจำ1. สามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น
ข้อเสียของการใช้ตัวแปร
1. การประกาศตัวแปรเป็นการจองพื้นที่ในหน่วยความจำถ้าหากกำหนดชนิดของข้อมูลไม่เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บจะทำให้เปลืองพื้นที่หน่วยความจำ
บทความโดย รักการเขียนโค้ดดอทคอม lovecoding.com
เริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมด้วยเรื่องตัวแปรกันก่อนนะครับ โดยทั่วไปแล้ว ตัวแปรคือการแทนค่าสิ่งที่เราต้องการสื่อความหมายด้วยสัญลักษณ์ เพื่อใหรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร ซึ่งเราสามารถนำสัญลักษณ์ที่ใช้ในการแทนค่านั้นมาใช้ในการคิดคำนวณได้ครับ ในทางคอมพิวเตอร์ตัวแปรคือการจัดเก็บข้อมูลไว้ในหน่วยความจำ ซึ่งผู้อ่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบทความครับ
ตอบลบfivermet_po Laura Watson https://marketplace.visualstudio.com/items?itemName=6ilfivote.FSX-SpacePort-gratuita
ตอบลบephroadmakhag